วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่ 7

วันศุกร์ ที่ 8 มีนาคม 2562
ความรู้ที่ได้รับ
         
          วันนี้เรียนเกี่ยวกับการจัดทำสื่อตามสาระมาตราฐานทางคณิตศาสตร์ และเรียนรู้เกี่ยวกับทฤษฏีเพียเจต์ และอาจารย์ได้นัดเรียนชดเชยในวันที่ 13 มีนาคม 2562  ของวันที่ 29  มีนาคม 2562

สาระมาตราฐานทางคณิตศาสตร์
            1.จำนวนและการดำเนินการ
            2.การวัด
            3.เรขาคณิต
            4.พีชคณิต
            5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
            6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 

               -  ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นการทำงานที่สัมพันธ์กับการทำงานของสมอง 
               ความรู้ ⇨ สมอง ⇨ ซึมซับ+รับรู้ ⇨ วิเคราะห์ ⇨ เกิดเป็นโครงสร้างความรู้ใหม่
การเล่น เป็นวิธีการที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเป็นเครื่องมือของการเรียนรู้ของเด็กเมื่อเกิดการเรียนรู้จะทำให้เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็ก(ถ้าไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงแสดงว่าเด็กแค่เกิดการ รับรู้และเข้าใจ)

ทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจท์
          1. ขั้นความรู้แตกต่าง (Absolute Differences) เด็กเริ่มรับรู้ในความแตกต่างของสิ่งของที่มองเห็น
          2. ขั้นรู้สิ่งตรงกันข้าม (Opposition) ขั้นนี้เด็กรู้ว่าของต่างๆ มีลักษณะตรงกันข้ามเป็น 2 ด้าน เช่น มี-ไม่มี หรือ เล็ก-ใหญ่
          3. ขั้นรู้หลายระดับ (Discrete Degree) เด็กเริ่มรู้จักคิดสิ่งที่เกี่ยวกับลักษณะที่อยู่ตรงกลางระหว่างปลายสุดสอง ปลาย เช่น ปานกลาง น้อย
          4. ขั้นความเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง (Variation) เด็กสามารถเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ เช่น บอกถึงความเจริญเติบโตของต้นไม้
          5. ขั้นรู้ผลของการกระทำ (Function) ในขั้นนี้เด็กจะเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลง
          6. ขั้นการทดแทนอย่างลงตัว (Exact Compensation) เด็กจะรู้ว่าการกระทำให้ของสิ่งหนึ่งเปลี่ยนแปลงย่อมมีผลต่ออีกสิ่งหนึ่งอย่างทัดเทียมกัน

จำนวนและการดำเนินการ ซึ่งแต่ล่ะกลุ่มได้เสนอสื่อ มีดังนี้
          กลุ่มที่ 1 เรื่องตัวเลข
          กลุ่มที่ 2 จำนวน
          กลุ่มที่ 3 การวัด
          กลุ่มที่ 4 กราฟแท่ง 
          กลุ่มที่ 5 กราฟเส้น
          กลุ่มที่ 6 ความสัมพันธ์สองแก่น
          กลุ่มที่ 7 คานดีดจากไม้ไอติม
          กลุ่มที่ 8 ร้อยลูกปัดฝาขวด
          กลุ่มที่ 9 บวกเลขจากภาพ

รูปภาพกิจกรรม




คำศัพท์ 

1  theory ทฤษฎี
Mathematical Standards สาระมาตราฐานทางคณิตศาสตร์
3 development พัฒนาการ
4 knowledge ความรู้
5 measurement การวัด
6 Geometry เรขาคณิต
7 algebra พีชคณิต
8 Mathematical process กระบวนการทางคณิตศาสตร์
9 action การกระทำ
10 behavior พฤติกรรม

ประเมิน
ประเมินตนเอง
เข้าใจสาระการมาตราฐานทางคณิตศาสตร์ และงานที่มอบหมาย

ประเมินเพื่อนร่วมห้อง
เพื่อนตั้งใจฟังและตอบคำถามพร้อมรับงาน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์มอบหมายงานเข้าใจและอธิบายสาระมาตราฐานทางคณิตศาสตร์ให้นักศึกษาเข้าใจ

บรรยากาศในห้องเรียน
ห้องเรียนเย็นสบายมีพื้นที่เพียงพอต่อการเรียนการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น