ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เรียนเกี่ยวกับการจัดทำสื่อตามสาระมาตราฐานทางคณิตศาสตร์ และเรียนรู้เกี่ยวกับทฤษฏีเพียเจต์ และอาจารย์ได้นัดเรียนชดเชยในวันที่ 13 มีนาคม 2562 ของวันที่ 29 มีนาคม 2562
สาระมาตราฐานทางคณิตศาสตร์
1.จำนวนและการดำเนินการ
2.การวัด
3.เรขาคณิต
4.พีชคณิต
5.การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
- ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เป็นการทำงานที่สัมพันธ์กับการทำงานของสมอง
ความรู้ ⇨ สมอง ⇨ ซึมซับ+รับรู้ ⇨ วิเคราะห์ ⇨ เกิดเป็นโครงสร้างความรู้ใหม่
การเล่น เป็นวิธีการที่ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเป็นเครื่องมือของการเรียนรู้ของเด็กเมื่อเกิดการเรียนรู้จะทำให้เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็ก(ถ้าไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงแสดงว่าเด็กแค่เกิดการ รับรู้และเข้าใจ)
ทฤษฎีพัฒนาการของเพียเจท์
1. ขั้นความรู้แตกต่าง (Absolute Differences) เด็กเริ่มรับรู้ในความแตกต่างของสิ่งของที่มองเห็น
2. ขั้นรู้สิ่งตรงกันข้าม (Opposition) ขั้นนี้เด็กรู้ว่าของต่างๆ มีลักษณะตรงกันข้ามเป็น 2 ด้าน เช่น มี-ไม่มี หรือ เล็ก-ใหญ่
3. ขั้นรู้หลายระดับ (Discrete Degree) เด็กเริ่มรู้จักคิดสิ่งที่เกี่ยวกับลักษณะที่อยู่ตรงกลางระหว่างปลายสุดสอง ปลาย เช่น ปานกลาง น้อย
4. ขั้นความเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง (Variation) เด็กสามารถเข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของสิ่งต่างๆ เช่น บอกถึงความเจริญเติบโตของต้นไม้
5. ขั้นรู้ผลของการกระทำ (Function) ในขั้นนี้เด็กจะเข้าใจถึงความสัมพันธ์ของการเปลี่ยนแปลง
6. ขั้นการทดแทนอย่างลงตัว (Exact Compensation) เด็กจะรู้ว่าการกระทำให้ของสิ่งหนึ่งเปลี่ยนแปลงย่อมมีผลต่ออีกสิ่งหนึ่งอย่างทัดเทียมกัน
จำนวนและการดำเนินการ ซึ่งแต่ล่ะกลุ่มได้เสนอสื่อ มีดังนี้
กลุ่มที่ 1 เรื่องตัวเลข
กลุ่มที่ 2 จำนวน
กลุ่มที่ 3 การวัด
กลุ่มที่ 4 กราฟแท่ง
กลุ่มที่ 5 กราฟเส้น
กลุ่มที่ 6 ความสัมพันธ์สองแก่น
กลุ่มที่ 7 คานดีดจากไม้ไอติม
กลุ่มที่ 8 ร้อยลูกปัดฝาขวด
กลุ่มที่ 9 บวกเลขจากภาพ
คำศัพท์
1 theory ทฤษฎี
2 Mathematical Standards สาระมาตราฐานทางคณิตศาสตร์
3 development พัฒนาการ
4 knowledge ความรู้
5 measurement การวัด
6 Geometry เรขาคณิต
7 algebra พีชคณิต
8 Mathematical process กระบวนการทางคณิตศาสตร์
9 action การกระทำ
10 behavior พฤติกรรม
ประเมิน
ประเมินตนเอง
เข้าใจสาระการมาตราฐานทางคณิตศาสตร์ และงานที่มอบหมาย
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง
เพื่อนตั้งใจฟังและตอบคำถามพร้อมรับงาน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มอบหมายงานเข้าใจและอธิบายสาระมาตราฐานทางคณิตศาสตร์ให้นักศึกษาเข้าใจ
บรรยากาศในห้องเรียน
ห้องเรียนเย็นสบายมีพื้นที่เพียงพอต่อการเรียนการสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น